The Space

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Space"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับ The Space และดาวเคราะห์ต่างๆ ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 3 – 7 พฤศจิกายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ออกเสียงพยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษา ปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัดได้ สามารถเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1
เนื้อหา/โจทย์
- Map
- Direction

คำถาม

-  Where is the school?
- What does it mean?
- What is this?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำรูปภาพแผนที่โรงเรียนมาให้นักเรียนดูว่าในโรงเรียนมีลักษณะอย่างไรบ้าง
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับทิศ เช่น north, south, east, west, turn to the left, turn to the  right, across, opposite
- ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- ครูชี้ไปที่คำศัพท์แล้วถามนักเรียนว่า What does it mean? .โดยให้นักเรียนตอบทีละคน
- ครูถามว่า Where is room of primary 1? นักเรียนช่วยกันคิดว่าจะไปทางไหน เช่น turn to the right.
ใช้
นักเรียนวาดภาพแผนที่เส้นทางในโรงเรียน 1 เส้นทางพร้อมเขียนคำศัพท์บอกทิศทาง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพแผนที่พร้อมเขียนคำศัพท์

ภาระงาน

- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถจดจำทิศทางและวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Map
- Direction

คำถาม

-  Where is the school?
- What does it mean?
- What is this?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการชูแผนที่ขึ้นมาแล้วชี้เส้นทางให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน เช่น turn to the left, turn to the  right, across, opposite
- ครูแนะนำตัวอย่างประโยคทิศทางในโรงเรียน เช่น Canteen on the west of the primary building. Room of primary 4 across room of primary 1.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น  turn to the left, turn to the  right, across, opposite
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันวาดแผนที่ของโรงเรียนบนกระดานจากนั้นให้นักเรียนร่วมกันเขียนเป็นประโยค
ใช้
นักเรียนวาดภาพทิศทางในโรงเรียนพร้อมเขียนประโยคอย่างน้อย 3 ประโยค
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพทิศทางในโรงเรียนพร้อมเขียนประโยคอย่างน้อย 3 ประโยค

ภาระงาน

- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถจดจำทิศทางและวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Map
- Direction

คำถาม

-  Where is the school?
- What does it mean?
- What is this?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการชูแผนที่ขึ้นมาแล้วชี้เส้นทางให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน เช่น turn to the left, turn to the  right, across, opposite
เชื่อม
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ทีละคนบนกระดาน อ่านออกเสียงและแปลความหมาย
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด โดยการให้นักเรียนเขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมายลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด โดยการเขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ


ชิ้นงาน 
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมายลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด โดยการเขียนประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา









1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Map and Direction ครูนำแผนที่มาให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What is this? มีนักเรียนบางคนสามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานและพาอ่านออกเสียงมีนักเรียนหลายคนเริ่มคุยกันเสียง หยอกล้อเล่นกัน ครูจึงพานักเรียนแตะส่วนต่างของร่างกายพร้อมพูดภาษาอังกฤษ เช่น Touch your head, Touch your shoulder, Touch your finger เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วครูจึงพาอ่านออกเสียงและแปลความหมาย จากนั้นครูนำแผนที่ของโรงเรียนมาให้นักเรียนบอกทิศต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ เช่น North, South, East, West ซึ่งนักเรียนสามารถบอกทิศต่างๆได้แต่ยังสะกดคำศัพท์ไม่ถูกต้อง ครูจึงสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดานแล้วให้เพื่อนในห้องช่วยสะกดพร้อมกัน

    ตอบลบ