The Space

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Space"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับ The Space และดาวเคราะห์ต่างๆ ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4 ระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤศจิกายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space?และตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้ รวมทั้งสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้อง


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
1
เนื้อหา/โจทย์
What is in the space?
คำถาม
- Can you guess?
- What is in the space?
- What does it mean?
 What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง What is in the space?
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือเรื่อง What is in the space?มาให้นักเรียนดูปกของหนังสือแล้วคาดเดาว่าจะเรียนเรื่องอะไร
ครูกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้คำถาม What do you think about the space?
เชื่อม
นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดารูปภาพเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun, The moon, The star
ครูเขียนคำศัพท์จากการคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space? ของนักเรียน บนกระดาน
นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
ครูชี้ไปที่คำศัพท์แล้วถามนักเรียนว่า What does it mean? โดยให้นักเรียนตอบทีละคน
ใช้
นักเรียนวาดภาพอวกาศในความคิดของแต่ละคนพร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพอวกาศในความคิดของแต่ละคนพร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space?ได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- What is in the space?
- Verb to be
คำถาม
- Can you guess?
- What is in the space?
- What does it mean?
 What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง What is in the space?
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดหนังสือเรื่อง What is in the space? ทีละหน้า แล้วให้นักเรียนคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ
เชื่อม
นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดาหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun, The moon, The star
ครูเขียนคำศัพท์จากการคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือเรื่อง What is in the space? ของนักเรียนบนกระดาน
นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
นักเรียนจับคู่กัน สลับกันถาม-ตอบ โดยใช้คำถาม What does it mean? แล้วเลือกชี้คำศัพท์ 1 คำบนกระดาน
ใช้
นักเรียนวาดภาพดวงดาวต่างๆในอวกาศจากหนังสือเรื่อง What is in the space?พร้อมเขียนคำศัพท์และเนื้อเรื่องจากการคาดเดาเป็นภาษาไทย ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพดวงดาวต่างๆในอวกาศจากหนังสือเรื่อง What is in the space? พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space?ได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- What is in the space?
- Verb to be
คำถาม
- What is this?
- What is in the space?
- What does it mean?
 What do you think about the space?
- What did you see in this book?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง What is in the space?
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดหนังสือเรื่อง What is in the space? ทีละหน้า แล้วถามนักเรียนว่า What did you see in this book?
ครูนำตัวอย่างสมุดเล่มเล็กๆมาให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What is this?
ครูแนะนำคำศัพท์จากหนังสือเรื่อง What is in the space? เขียนบนกระดานและอ่านออกเสียง
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun, The moon, book
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ สะกดคำ และแปลความหมาย
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนออกแบบสมุดของตนเอง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานลงในสมุดเล่มเล็กหน้าละ คำศัพท์แล้ววาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานลงในสมุดเล่มเล็กหน้าละ คำศัพท์แล้ววาดภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา















1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง What is in space? และ Verb to be ครูนำหนังสือเรื่อง What is in space? มาให้นักเรียนคาดเดาเรื่อง นักเรียนส่วนใหญ่สามารถคาดเดาเรื่องได้จากการดูรูปภาพในหนังสือ นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ได้แต่ยังแปลความหมายไม่ได้ครูจึงนำรูปภาพจากหนังสือมาประกอบ นักเรียนสามารถวาดภาพอวกาศในจิตนาการของตัวเองได้และได้ฝึกจับคู่ถาม-ตอบเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ตามคำบอกได้โดยการฟังครูออกเสียงทีละตัวอักษร นักเรียนมีความตื่นเต้นมากเมื่อได้ฟังเสียงและฝึกเขียนตามคำบอก ระหว่างกิจกรรมเขียนคำศัพท์ตามคำบอกมีนักเรียนหลายคนถามเพื่อนและคุยกันเสียงดัง ครูจึงให้นักเรียนแยกและนั่งห่างๆกันมากขึ้นแล้วเดินดูนักเรียนทีละคน จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบลงในสมุดเล่มเล็ก

    ตอบลบ