แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4 ระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤศจิกายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space?และตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้ รวมทั้งสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
What is in the space?
คำถาม
- Can you guess?
- What is in the space?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง What is in the space?
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือเรื่อง What is in the space?มาให้นักเรียนดูปกของหนังสือแล้วคาดเดาว่าจะเรียนเรื่องอะไร
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้คำถาม What do you think about the space?
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดารูปภาพเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun, The moon, The star
- ครูเขียนคำศัพท์จากการคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space? ของนักเรียน บนกระดาน
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- ครูชี้ไปที่คำศัพท์แล้วถามนักเรียนว่า What does it mean? โดยให้นักเรียนตอบทีละคน
ใช้
- นักเรียนวาดภาพอวกาศในความคิดของแต่ละคนพร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพอวกาศในความคิดของแต่ละคนพร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space?ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- What is in the space?
- Verb to be
คำถาม
- Can you guess?
- What is in the space?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง What is in the space?
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดหนังสือเรื่อง What is in the space? ทีละหน้า แล้วให้นักเรียนคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดาหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun, The moon, The star
- ครูเขียนคำศัพท์จากการคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือเรื่อง What is in the space? ของนักเรียนบนกระดาน
- นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่กัน สลับกันถาม-ตอบ โดยใช้คำถาม What does it mean? แล้วเลือกชี้คำศัพท์ 1 คำบนกระดาน
ใช้
- นักเรียนวาดภาพดวงดาวต่างๆในอวกาศจากหนังสือเรื่อง What is in the space?พร้อมเขียนคำศัพท์และเนื้อเรื่องจากการคาดเดาเป็นภาษาไทย ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพดวงดาวต่างๆในอวกาศจากหนังสือเรื่อง What is in the space? พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space?ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- What is in the space?
- Verb to be
คำถาม
- What is this?
- What is in the space?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
- What did you see in this book?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง What is in the space?
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดหนังสือเรื่อง What is in the space? ทีละหน้า แล้วถามนักเรียนว่า What did you see in this book?
- ครูนำตัวอย่างสมุดเล่มเล็กๆมาให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What is this?
- ครูแนะนำคำศัพท์จากหนังสือเรื่อง What is in the space? เขียนบนกระดานและอ่านออกเสียง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun, The moon, book
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ สะกดคำ และแปลความหมาย
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนออกแบบสมุดของตนเอง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานลงในสมุดเล่มเล็กหน้าละ 1 คำศัพท์แล้ววาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานลงในสมุดเล่มเล็กหน้าละ 1 คำศัพท์แล้ววาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง What is in space? และ Verb to be ครูนำหนังสือเรื่อง What is in space? มาให้นักเรียนคาดเดาเรื่อง นักเรียนส่วนใหญ่สามารถคาดเดาเรื่องได้จากการดูรูปภาพในหนังสือ นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ได้แต่ยังแปลความหมายไม่ได้ครูจึงนำรูปภาพจากหนังสือมาประกอบ นักเรียนสามารถวาดภาพอวกาศในจิตนาการของตัวเองได้และได้ฝึกจับคู่ถาม-ตอบเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ตามคำบอกได้โดยการฟังครูออกเสียงทีละตัวอักษร นักเรียนมีความตื่นเต้นมากเมื่อได้ฟังเสียงและฝึกเขียนตามคำบอก ระหว่างกิจกรรมเขียนคำศัพท์ตามคำบอกมีนักเรียนหลายคนถามเพื่อนและคุยกันเสียงดัง ครูจึงให้นักเรียนแยกและนั่งห่างๆกันมากขึ้นแล้วเดินดูนักเรียนทีละคน จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบลงในสมุดเล่มเล็ก
ตอบลบ