แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 3 ระหว่างวันที่ 10 – 14 พฤศจิกายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา
อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถระบุตัวอักษร
คำศัพท์และเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้
รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากการคาดเดาเรื่องได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- The Sun
- Light
คำถาม
- How do you
feel today?
- What does
it mean?
- What is
this?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you
today?
- ครูนำรูปภาพพระอาทิตย์มาให้นักเรียนคาดเดาว่าจะเรียนเรื่องอะไร
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับพระอาทิตย์และแสง
โดยการวาดภาพแล้วถามว่า What is
this? ให้นักเรียนคาดเดาจากภาพ
เช่น sunset, twilight, dusk, sunshine, sunrise,
dark, light, bright
- ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดารูปภาพเป็นภาษาอังกฤษ
เช่น The
sun. The moon.
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- ครูชี้ไปที่คำศัพท์แล้วถามนักเรียนว่า What does
it mean? .โดยให้นักเรียนตอบทีละคน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
จากนั้นจับคู่กันอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1 คำศัพท์
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- การอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1
ประโยค
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- The Sun
- Light
คำถาม
- How do you
feel today?
- What does
it mean?
- What is
this?
- What do
you see?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์และรูปภาพ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you
today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการชูบัตรคำขึ้นมาแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
เช่น sunset, twilight, dusk,
sunshine, sunrise, dark, light, bright
- ครูนำรูปภาพพระอาทิตย์และแสงมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่า
What do you see? ให้นักเรียนตอบโดยการเดินไปหยิบบัตรคำศัพท์มาให้สอดคล้องกับรูปภาพแล้วอ่านออกเสียงพร้อมแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น sunset, twilight, dusk, sunshine, sunrise, dark, light, bright
- ครูสุ่มนักเรียนทีละ 1 คน ออกมาเขียนคำศัพท์คนละ 1
คำอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่กัน สลับกันถาม-ตอบ โดยใช้คำถาม What
does it mean? แล้วเลือกชี้คำศัพท์ 1
คำบนกระดาน
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- The Sun
- Light
คำถาม
- How do you
feel today?
- What does
it mean?
- What is
this?
- What do
you see?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์และรูปภาพ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you
today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการสุ่มนักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับแสง จากนั้นถามนักเรียนว่า What did
you see?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ สะกดคำ และแปลความหมาย
- ครูพานักเรียนเล่มเกม แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม ครูจะมีบัตรคำศัพท์และรูปภาพให้แต่ละกลุ่ม เมื่อครูพูดว่า sunshine
ให้นักเรียนจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด
ให้นักเรียนเติมคำให้สมบูรณ์แล้วโยงเส้นจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมายลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด เติมคำให้สมบูรณ์แล้วโยงเส้นจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมายลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด เติมคำให้สมบูรณ์แล้วโยงเส้นจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Light ครูนำคำศัพท์และรูปภาพแสงต่างๆให้นักเรียนดู นักเรียนสามารถบอกเป็นภาษาไทยและสามารถคาดเดาเรื่องที่จะเรียนได้ เมื่อครูเริ่มพาอ่านคำศัพท์มีนักเรียนหลายคนเริ่มเสียงดัง หยอกล้อ เล่นกัน ทำให้ไม่ได้ยินเสียงของครู ครูจึงแก้ปัญหาโดยการพาร้องเพลง Touch your head และเพลงความเกรงใจ ครูพานักเรียนเล่นเกมใบ้คำศัพท์ ครูขึ้นต้นตัวแรกจากนั้นให้นักเรียนเขียนตัวที่เหลือให้ถูกต้อง เล่มเกมยังไม่จบมีนักเรียนเริ่มเสียงดังครูจึงยุติเกมแล้วให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ครูแนะนำประโยคสั้นๆ เช่น The sun is setting นักเรียนสามารถอ่านเองได้และสามารถสะกดคำศัพท์ได้ เมื่อครูให้แต่งประโยคเองโดยแนะนำคำศัพท์ให้ นักเรียนส่วนมากสามารถแต่งประโยคได้เอง เช่น I go to my home. I see the sun is shining. จากนั้นวาดประกอบ
ตอบลบ