The Space

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Space"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับ The Space และดาวเคราะห์ต่างๆ ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 3 ระหว่างวันที่ 10 – 14 พฤศจิกายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้ รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากการคาดเดาเรื่องได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
1
เนื้อหา/โจทย์
- The Sun
- Light

คำถาม

- How do you feel today?
- What does it mean?
- What is this?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำรูปภาพพระอาทิตย์มาให้นักเรียนคาดเดาว่าจะเรียนเรื่องอะไร
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับพระอาทิตย์และแสง โดยการวาดภาพแล้วถามว่า What is this? ให้นักเรียนคาดเดาจากภาพ เช่น sunset, twilight, dusk, sunshine, sunrise, dark, light, bright
- ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดารูปภาพเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun. The moon.
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- ครูชี้ไปที่คำศัพท์แล้วถามนักเรียนว่า What does it mean? .โดยให้นักเรียนตอบทีละคน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด จากนั้นจับคู่กันอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1 คำศัพท์
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด

ภาระงาน

- การอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1 ประโยค
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- The Sun
- Light
คำถาม
- How do you feel today?
- What does it mean?
- What is this?
- What do you see?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์และรูปภาพ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการชูบัตรคำขึ้นมาแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน เช่น  sunset, twilight, dusk, sunshine, sunrise, dark, light, bright
- ครูนำรูปภาพพระอาทิตย์และแสงมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What do you see? ให้นักเรียนตอบโดยการเดินไปหยิบบัตรคำศัพท์มาให้สอดคล้องกับรูปภาพแล้วอ่านออกเสียงพร้อมแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น sunset, twilight, dusk, sunshine, sunrise, dark, light, bright
- ครูสุ่มนักเรียนทีละ 1 คน ออกมาเขียนคำศัพท์คนละ 1 คำอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่กัน สลับกันถาม-ตอบ โดยใช้คำถาม What does it mean? แล้วเลือกชี้คำศัพท์ 1 คำบนกระดาน
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน

- การนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- The Sun
- Light
คำถาม
- How do you feel today?
- What does it mean?
- What is this?
- What do you see?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์และรูปภาพ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการสุ่มนักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับแสง จากนั้นถามนักเรียนว่า What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ สะกดคำ และแปลความหมาย
- ครูพานักเรียนเล่มเกม แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม ครูจะมีบัตรคำศัพท์และรูปภาพให้แต่ละกลุ่ม เมื่อครูพูดว่า sunshine ให้นักเรียนจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด ให้นักเรียนเติมคำให้สมบูรณ์แล้วโยงเส้นจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมายลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด เติมคำให้สมบูรณ์แล้วโยงเส้นจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง

ชิ้นงาน 
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมายลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด เติมคำให้สมบูรณ์แล้วโยงเส้นจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา







1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Light ครูนำคำศัพท์และรูปภาพแสงต่างๆให้นักเรียนดู นักเรียนสามารถบอกเป็นภาษาไทยและสามารถคาดเดาเรื่องที่จะเรียนได้ เมื่อครูเริ่มพาอ่านคำศัพท์มีนักเรียนหลายคนเริ่มเสียงดัง หยอกล้อ เล่นกัน ทำให้ไม่ได้ยินเสียงของครู ครูจึงแก้ปัญหาโดยการพาร้องเพลง Touch your head และเพลงความเกรงใจ ครูพานักเรียนเล่นเกมใบ้คำศัพท์ ครูขึ้นต้นตัวแรกจากนั้นให้นักเรียนเขียนตัวที่เหลือให้ถูกต้อง เล่มเกมยังไม่จบมีนักเรียนเริ่มเสียงดังครูจึงยุติเกมแล้วให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ครูแนะนำประโยคสั้นๆ เช่น The sun is setting นักเรียนสามารถอ่านเองได้และสามารถสะกดคำศัพท์ได้ เมื่อครูให้แต่งประโยคเองโดยแนะนำคำศัพท์ให้ นักเรียนส่วนมากสามารถแต่งประโยคได้เอง เช่น I go to my home. I see the sun is shining. จากนั้นวาดประกอบ

    ตอบลบ