แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง Exploring Space และตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้ รวมทั้งสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
What is in the space?
คำถาม
- What is in the space?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming ( ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง What is in the space?
- บัตรคำศัพท์และรูปภาพ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง What is in the space? (หน้า 2-16) ให้นักเรียนฟัง
- ครูเขียนประโยคในหนังสือเรื่อง What is in the space? บนกระดาน จากนั้นพานักเรียนอ่านและแปลความหมาย เช่น
What is in the space? The sun is in the space. The moon is in the space.
เชื่อม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- ครูชี้ไปที่คำศัพท์แล้วถามนักเรียนว่า What does it mean? โดยให้นักเรียนตอบทีละคน
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นแจกตัวอักษรและรูปภาพให้นักเรียน เมื่อครูพูดว่า The sun ให้นักเรียนช่วยกันจัดเรียงตัวอักษรกับรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคบนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคบนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Exploring Space
- Verb to be
คำถาม
- What is in the space?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง What is in the space?
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือนิทานเรื่อง What is in the space? แล้วให้นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์และประโยค
- ครูนำหนังสือเรื่อง Exploring Space มาให้นักเรียนดูปกของหนังสือแล้วคาดเดาว่าจะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้คำถาม What do you think about the space?
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดาหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The earth, planet, Venus
- ครูเขียนคำศัพท์จากการคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือเรื่อง What is in the space? ของนักเรียนบนกระดาน
- นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการคาดเดาหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
- นักเรียนวาดภาพอวกาศจากการคาดเดาหนังสือเรื่อง Exploring Space พร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพดวงดาวต่างๆในอวกาศจากหนังสือเรื่อง What is in the space? พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space?ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- What is in the space?
- Verb to be
คำถาม
- What is this?
- What is in the space?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
- What did you see in this book?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง What is in the space?
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดหนังสือเรื่อง Exploring Space ทีละหน้า แล้วถามนักเรียนว่า What did you see in this book?
- ครูแนะนำคำศัพท์จากหนังสือเรื่อง Exploring Space เขียนบนกระดานและอ่านออกเสียง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun, The moon
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกเขียนประโยคโดยใช้ Verb to be เช่น The sun is in the space. The stars are in the space.
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดให้นักเรียนฟัง โดยการเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์และจับคู่กับรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์และจับคู่กับรูปภาพให้ถูกต้อง
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์จากชิ้นงานให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์และจับคู่กับรูปภาพให้ถูกต้อง
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Exploring Space ครูนำหนังสือเรื่อง Exploring Space มาให้นักเรียนคาดเดา ครูเปิดหนังสือทีละหน้า ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่คาดเดาเป็นภาษาไทย แต่ยังไม่สามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ ครูจึงเขียนคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษจากการคาดเดาของนักเรียนบนกระดาน ระหว่างที่ครูกำลังพานักเรียนออกเสียงคำศัพท์มีนักเรียนที่นั่งด้านหลังเริ่มพูดคุย หลอกล้อเล่นกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมเพื่อรอความพร้อมของนักเรียน จากนั้นแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มด้านหน้าและกลุ่มด้านหลังแล้วให้อ่านออกเสียงตามที่ครูชี้ ปรากฏว่ากลุ่มด้านหลังอ่านออกเสียงไม่ได้ครูจึงให้นั่งสลับที่กัน ครูพานักเรียนอ่านเนื้อเรื่องทีละหน้าแล้วให้นักเรียนลองคาดเดาความหมายของประโยคเอง นักเรียนสามารถบอกความหมายของประโยคจากหนังสือได้อย่างถูกต้อง จากนั้นครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับระบบสุริยะโดยให้นักเรียนตอบคำถามในแบบฝึกหัดให้ถูกต้อง
ตอบลบ