The Space

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Space"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับ The Space และดาวเคราะห์ต่างๆ ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง Exploring Space และตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้ รวมทั้งสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้อง

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
1
เนื้อหา/โจทย์
What is in the space?
คำถาม
- What is in the space?
- What does it mean?
 What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming ( ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง What is in the space?
บัตรคำศัพท์และรูปภาพ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูอ่านหนังสือเรื่อง What is in the space? (หน้า 2-16) ให้นักเรียนฟัง
ครูเขียนประโยคในหนังสือเรื่อง What is in the space? บนกระดาน จากนั้นพานักเรียนอ่านและแปลความหมาย เช่น
What is in the space? The sun is in the space. The moon is in the space.
เชื่อม
นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
ครูชี้ไปที่คำศัพท์แล้วถามนักเรียนว่า What does it mean? โดยให้นักเรียนตอบทีละคน
ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นแจกตัวอักษรและรูปภาพให้นักเรียน เมื่อครูพูดว่า The sun ให้นักเรียนช่วยกันจัดเรียงตัวอักษรกับรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคบนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนประโยคบนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Exploring Space
- Verb to be
คำถาม
- What is in the space?
- What does it mean?
 What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง What is in the space?
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือนิทานเรื่อง What is in the space? แล้วให้นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์และประโยค
ครูนำหนังสือเรื่อง Exploring Space มาให้นักเรียนดูปกของหนังสือแล้วคาดเดาว่าจะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร
ครูกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้คำถาม What do you think about the space?
เชื่อม
นักเรียนตอบคำถามจากการคาดเดาหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The earth, planet, Venus
ครูเขียนคำศัพท์จากการคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือเรื่อง What is in the space? ของนักเรียนบนกระดาน
นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการคาดเดาหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนวาดภาพอวกาศจากการคาดเดาหนังสือเรื่อง Exploring Space พร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพดวงดาวต่างๆในอวกาศจากหนังสือเรื่อง What is in the space? พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง What is in the space?ได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สามารถพูดและคาดเดาเรื่องได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- What is in the space?
- Verb to be
คำถาม
- What is this?
- What is in the space?
- What does it mean?
 What do you think about the space?
- What did you see in this book?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง What is in the space?
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดหนังสือเรื่อง Exploring Space ทีละหน้า แล้วถามนักเรียนว่า What did you see in this book?
ครูแนะนำคำศัพท์จากหนังสือเรื่อง Exploring Space เขียนบนกระดานและอ่านออกเสียง
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The sun, The moon
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ สะกดคำ และแปลความหมาย
นักเรียนฝึกเขียนประโยคโดยใช้ Verb to be เช่น The sun is in the space. The stars are in the space.
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดให้นักเรียนฟัง โดยการเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์และจับคู่กับรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์และจับคู่กับรูปภาพให้ถูกต้อง
 ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนอ่านคำศัพท์จากชิ้นงานให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์และจับคู่กับรูปภาพให้ถูกต้อง

ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา                                                           









1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Exploring Space ครูนำหนังสือเรื่อง Exploring Space มาให้นักเรียนคาดเดา ครูเปิดหนังสือทีละหน้า ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่คาดเดาเป็นภาษาไทย แต่ยังไม่สามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ ครูจึงเขียนคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษจากการคาดเดาของนักเรียนบนกระดาน ระหว่างที่ครูกำลังพานักเรียนออกเสียงคำศัพท์มีนักเรียนที่นั่งด้านหลังเริ่มพูดคุย หลอกล้อเล่นกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมเพื่อรอความพร้อมของนักเรียน จากนั้นแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มด้านหน้าและกลุ่มด้านหลังแล้วให้อ่านออกเสียงตามที่ครูชี้ ปรากฏว่ากลุ่มด้านหลังอ่านออกเสียงไม่ได้ครูจึงให้นั่งสลับที่กัน ครูพานักเรียนอ่านเนื้อเรื่องทีละหน้าแล้วให้นักเรียนลองคาดเดาความหมายของประโยคเอง นักเรียนสามารถบอกความหมายของประโยคจากหนังสือได้อย่างถูกต้อง จากนั้นครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับระบบสุริยะโดยให้นักเรียนตอบคำถามในแบบฝึกหัดให้ถูกต้อง

    ตอบลบ