The Space

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Space"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับ The Space และดาวเคราะห์ต่างๆ ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6 ระหว่างวันที่ 1 – 5 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถตอบคำถามเป็นประโยคสั้นๆจากการอ่านหนังสือเรื่อง Exploring Space ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคถูกต้องตามหลักภาษา  รวมทั้งสามารถเขียนคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
1
เนื้อหา/โจทย์
Exploring Space
คำถาม
- What is it?
- How do you get to the moon?
- What does it mean?
 What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming ( ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง What is in the space?
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการชี้รูปภาพในหนังสือ Exploring Space แล้วถามว่า What is it?
ครูอ่านหนังสือเรื่อง Exploring Space (หน้า2-9) ให้นักเรียนฟัง
ครูเขียนประโยคในหนังสือเรื่อง Exploring Space บนกระดาน จากนั้นพานักเรียนอ่านและแปลความหมาย เช่น
How do you get to the moon? People have always wanted to go to the moon.
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น earth, moon, planet
นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด โดยการเติมคำศัพท์ที่หายไปให้สมบูรณ์ เช่น
Venus … Mars are the planets nearest to earth.  There is no … on the moon.
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ที่หายไปให้สมบูรณ์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ที่หายไปให้สมบูรณ์
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Exploring Space
- Verb to be
คำถาม
- How do you get to the moon?
- Can you guess?
- What does it mean?
 What do you think about the alien?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Exploring Space
วิดีโอคลิปปริศนา UFO
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการให้นักเรียนอ่านประโยคและบอกความหมายของคำศัพท์
ครูเปิดคลิปวิดีโอปริศนา UFO ให้นักเรียนดู จากนั้นถามนักเรียนว่า What do you think about the alien? และนักเรียนคิดว่ามีสิ่งมีชีวิตอื่นนอกโลกของเราหรือไม่

เชื่อม
 นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น The earth, planet, Venus
นักเรียนตอบคำถามของครูจากสิ่งที่เห็นในวิดีโอคลิป
นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายของประโยคบนกระดานพร้อมกัน
นักเรียนฝึกเขียนความหมายของประโยคบนกระดาน
ใช้
นักเรียนวาดภาพสิ่งมีชีวิตในอวกาศจากการดูคลิปวิดีโอปริศนา UFO พร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพสิ่งมีชีวิตในอวกาศจากการดูคลิปวิดีโอปริศนา UFO พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถพูดและคาดเดาจากการดูคลิปวิดีโอปริศนาUFO ได้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้

ทักษะ
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Exploring Space
- Verb to be
คำถาม
- How do you get to the moon?
- Can you guess?
- What does it mean?
 What do you think about the alien?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Exploring Space
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดหนังสือเรื่อง Exploring Space หน้า 2, 5 และ อ่านให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนบอกความหมาย
ครูเขียนตัวอย่างประโยคในหนังสือ Exploring Space แล้วสุ่มนักเรียนออกมา คน พาเพื่อนอ่านประโยคบนกระดาน
เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายประโยคบนกระดาน
ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียน
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดให้แต่งประโยคโดยใช้ Verb to be เช่น
Ex. The sun is in the space.
The sun and the moon are in the space.
Ex. The earth and the star are in the space.
Venus and Mars are in the space.
ใช้
นักเรียนเขียนความหมายของประโยคบนกระดานลงในกระดาษที่ครูแจกให้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดแต่งประโยคโดยใช้ Verb to be
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนความหมายของประโยคบนกระดาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดแต่งประโยคโดยใช้ Verb to be
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา










1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Exploring Space ครูทบทวนคำศัพท์เดิมจากสัปดาห์ที่แล้วโดยการชี้รูปภาพในหนังสือแล้วถามว่า What is this? What does it mean? ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่สามารถตอบคำถามได้และสามารถอ่านออกเสียงได้ด้วยตนเอง เช่น This is the Mars. This is the Saturn. มีนักเรียนบางคนที่ตอบเป็นคำศัพท์ เช่น Moon, Earth ต่อมาครูนำรูปแบบกล่องมาให้นักเรียนเขียนคำศัพท์นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับดวงดาวด้วยตนเอง สามารถอ่านคำศัพท์ที่ตนเองเขียนได้ จากนั้นครูและนักเรียนทำกล่องคำศัพท์ร่วมกัน หลังจากทำกล่องคำศัพท์เสร็จ นักเรียนได้นำเสนอชิ้นงานของตนเอง มีนักเรียนบางคนที่ยังเขินอาย ไม่กล้าออกมาหน้าชั้นเรียน ครูจึงให้เลือกเพื่อน 1 คนออกมานำเสนอชิ้นงานด้วยกัน ครูนำตัวอย่างการ์ดอวยพรวันพ่อมาให้นักเรียนดู จากนั้นถามนักเรียนว่าเนื่องในวันพ่อแห่งชาตินักเรียนอยากอวยพรให้คุณพ่อของตนเองอย่างไรบ้าง มีนักเรียนหลายคนร่วมแสดงความคิดเห็น จากนั้นครูเขียนคำอวยพรของนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I wish my father good health. I love my father so much. นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง

    ตอบลบ