แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 8 ระหว่างวันที่ 15 – 19 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และตอบคำถามเป็นประโยคสั้นๆจากการอ่านหนังสือเรื่อง Earth and Moonได้ รวมทั้ง สามารถบอกความแตกต่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Present Simple Tense
คำถาม
- What is it?
- How do you get to the moon?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Earth and Moon
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง Earth and Moon (หน้า 10-16) ให้นักเรียนฟังพร้อมแปลความหมาย
- ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานจากนั้นให้นักเรียนคาดเดาความหมายของคำศัพท์
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น earth, moon, planet
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- นักเรียนคาดเดาความหมายของคำศัพท์ จากนั้นนำมาแต่งประโยค Present Simple Tense
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย ลงในกระดาษที่ครูแจกให้
- นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย ลงในกระดาษ
- นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Present Simple Tense
คำถาม
- What is it?
- How do you get to the moon?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Earth and Moon
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคโดยอ่านหนังสือเรื่อง Earth and Moon (หน้า 10-16) จากนั้นครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน เช่น mountain, water, people
- ครูเขียนประโยคสั้นๆจากหนังสือเรื่อง Earth and Moon เช่น People do not live on the moon. The sky on the moon is black.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
- ครูสุ่มนักเรียน 1 คน ออกมาวาดภาพบนกระดานแล้วให้เพื่อนในชั้นเรียนตอบเป็นคำศัพท์
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคและแปลความหมายลงในสมุด
- นักเรียนเขียนสรุปจากหนังสือเรื่อง Earth and Moon (หน้า 10-16) เป็นภาษาไทย
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนเขียนประโยคและแปลความหมายลงในสมุด
- นักเรียนเขียนสรุปจากหนังสือเรื่อง Earth and Moon
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Present Simple Tense
คำถาม
- What is it?
- How do you get to the moon?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Earth and Moon
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคโดยการอ่านหนังสือเรื่อง Earth (หน้า 2-16) จากนั้นให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน
- ครูชี้ที่รูปภาพของโลกและดวงจันทร์ แล้วให้นักเรียนบอกความแตกต่าง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงจากการทบทวนคำศัพท์ เช่น The earth is round like a ball. What makes daylight on the earth?
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is the moon. It is the sky.
- นักเรียนออกมาสรุปความเข้าใจจากการอ่านหนังสือเรื่อง Earth and Moon หน้าชั้นเรื่องเป็นภาษาไทย
- นักเรียนบอกความแตกต่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์
ใช้
- นักเรียนสรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากหนังสือ Earth and Moon โดยใช้เครื่องมือคิด (Web)
- นักเรียนวาดภาพความแตกต่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์พร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
- สรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากหนังสือ Earth and Moon โดยใช้เครื่องมือคิด (Web)
- นักเรียนวาดภาพความแตกต่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
ในสัปดาห์มีการปรับเปลี่ยนแผนเนื่องจากครูเดียต้องประจำอยู่ชั้น ป.1 ชั้น ป.3 ในสัปดาห์นี้จึงไม่มีการเรียนการสอน แต่ชั้น ป.3 ได้สรุป Quarter 3 จากสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านชิ้นงานการ์ตูนช่องโดยใช้ Verb to be และ Mind Mapping
ตอบลบ