The Space

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Space"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับ The Space และดาวเคราะห์ต่างๆ ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆที่ฟังจากนิทานได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 8 – 12 ธันวาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และตอบคำถามเป็นประโยคสั้นๆจากการอ่านหนังสือเรื่อง Earth and Moonได้ รวมทั้ง สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง Earth and Moonได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
1
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Verb to be
คำถาม
- What is it?
- How do you get to the moon?
- What does it mean?
 What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming ( ระดมความคิดร่วมกัน)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Earth and Moon
แบบฝึกหัด
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคจากหนังสือเรื่อง Exploring Space ให้นักเรียนสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้เป็นภาษาไทย
ครูแนะนำหนังสือเรื่อง Earth and Moon เปิดหนังสือให้นักเรียนดูทีละหน้าแล้วให้นักเรียนคาดเดาเรื่อง
ครูกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้คำถาม What is it? What did you see?
เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์ ประโยคและแปลความหมายจากการทบทวนหนังสือเรื่อง Exploring Space
นักเรียนคาดเดาหนังสือเรื่อง Earth and Moon
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is the earth. This is the moon.
ครูและนักเรียนเล่มเกมต่อคำ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นเขียนใบ้คำศัพท์ เช่น M_ _n, M_ r, V_ n _t แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดให้แต่งประโยคโดยใช้ Verb to be โดยจะมีคำศัพท์ให้ จากนั้นแต่งประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปเรื่องจากหนังสือ Exploring Space เป็นภาษาไทย
นักเรียนทำแบบฝึกหัดแต่งประโยคโดยใช้ Verb to be เช่น Mars is no air. Venus and Mars round like a ball. Uranus is blue sky. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน

ชิ้นงาน 
สรุปเรื่องจากหนังสือ Exploring Space เป็นภาษาไทย
ทำแบบฝึกหัดแต่งประโยคโดยใช้ Verb to be
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
มีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Verb to be
คำถาม
- How do you get to the moon?
- Can you guess?
- What does it mean?
 What do you think about the moon?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
วิดีโอคลิป The Moon
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูอ่านหนังสือเรื่อง Earth and Moon (หน้า 2-9) ให้นักเรียนฟังพร้อมแปลความหมาย
ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือเรื่อง Earth and Moon บนกระดาน จากนั้นให้นักเรียนเดาความหมาย
ครูเปิดวิดีโอคลิป The Moon ให้นักเรียนดูจากนั้นถามว่า What is on the moon.
เชื่อม
 นักเรียนคาดเดาคำศัพท์บนกระดาน
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคบนกระดานพร้อมกัน
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น People live on the earth. The earth has a blue sky. The moon has no air.
นักเรียนดูคลิปวิดีโอ The Moon จากนั้นเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ เช่น บนโลกของเรามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ส่วนดวงจันทร์ไม่มีสิ่งมีชีวิต
ใช้
นักเรียนวาดภาพการ์ตูนช่องจากการดูคลิปวิดีโอ The Moon พร้อมเขียนประโยคโดยใช้ Verb to be
นักเรียนอ่านประโยคที่เขียนให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพการ์ตูนช่องจากการดูคลิปวิดีโอ The Moon พร้อมเขียนประโยคโดยใช้Verb to be
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถพูดและคาดเดาจากการดูคลิปวิดีโอ The Moon ได้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Verb to be
คำถาม
- How do you get to the moon?
- Can you guess?
- What does it mean?
 What do you think about the alien?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Earth and Moon
แบบฝึกหัด
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคจากหนังสือเรื่อง Earth And Moon (หน้า 2-9) ให้นักเรียนอ่านประโยคและแปลความหมายพร้อมกัน
ครูแนะนำการแต่งประโยค Present Simple Tense เช่น The tree are on the earth. The mountain is on the earth.
ครูเปิดคลิปวิดีโอ The Moon แล้วถามว่า What did you see in this video?  
เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงจากการทบทวนคำศัพท์ เช่น The earth is round like a ball. What makes daylight on the earth?
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is the moon. It is the sky.
นักเรียนฝึกแต่งประโยค Present Simple Tense บนกระดาน เช่น The rock is on the moon. People live on the earth.
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด ให้นักเรียนเติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปให้ถูกต้อง The earth is _____ like a ball. The sun is on the ____
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย 5 ประโยคลงในสมุด
นักเรียนทำแบบฝึกหัด เติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปให้ถูกต้อง
ชิ้นงาน 
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense ลงในสมุด
นักเรียนทำแบบฝึกหัด เติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปให้ถูกต้อง
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา










1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Earth and Moon ครูทบทวนคำศัพท์จากสัปดาห์ที่แล้วโดยการให้นักเรียนเขียนตามคำบอก นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมากและตั้งใจฟังคำศัพท์ที่ครูอ่านอย่างใจจดใจจ่อ ครูนำหนังสือเรื่อง Earth and Moon มาให้นักเรียนคาดเดา นักเรียนส่วนใหญ่สามารถคาดเดาเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น earth, moon, mountain, light, dark ครูแนะนำประโยค เช่น Tree is in the earth. Mountain is in the moon. และแนะนำการใช้ is และ are ระหว่างที่ครูกำลังเขียนตัวอย่างประโยคมีนักเรียนหลายคนเริ่มคุยกันส่งเสียงดัง ครูจึงใช้เพลง In On Under พร้อมทำท่าประกอบ 2 รอบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้ว ครูจึงพาอ่านออกเสียง นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้เอง เมื่อครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดปรากฏว่ามีนักเรียนบางคนไม่เข้าใจ ครูจึงเขียนตัวอย่างพร้อมคำแปลพร้อมอธิบายช้าๆ นักเรียนจึงสามารถทำแบบฝึกหัดได้เอง

    ตอบลบ