แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 8 – 12 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และตอบคำถามเป็นประโยคสั้นๆจากการอ่านหนังสือเรื่อง Earth and Moonได้ รวมทั้ง สามารถพูดและคาดเดาหนังสือเรื่อง Earth and Moonได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Verb to be
คำถาม
- What is it?
- How do you get to the moon?
- What does it mean?
- What do you think about the space?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming ( ระดมความคิดร่วมกัน)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Earth and Moon
- แบบฝึกหัด
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคจากหนังสือเรื่อง Exploring Space ให้นักเรียนสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้เป็นภาษาไทย
- ครูแนะนำหนังสือเรื่อง Earth and Moon เปิดหนังสือให้นักเรียนดูทีละหน้าแล้วให้นักเรียนคาดเดาเรื่อง
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้คำถาม What is it? What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์ ประโยคและแปลความหมายจากการทบทวนหนังสือเรื่อง Exploring Space
- นักเรียนคาดเดาหนังสือเรื่อง Earth and Moon
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is the earth. This is the moon.
- ครูและนักเรียนเล่มเกมต่อคำ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นเขียนใบ้คำศัพท์ เช่น M_ _n, M_ r, V_ n _t แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดให้แต่งประโยคโดยใช้ Verb to be โดยจะมีคำศัพท์ให้ จากนั้นแต่งประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
ใช้
- นักเรียนเขียนสรุปเรื่องจากหนังสือ Exploring Space เป็นภาษาไทย
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดแต่งประโยคโดยใช้ Verb to be เช่น Mars is no air. Venus and Mars round like a ball. Uranus is blue sky. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
- สรุปเรื่องจากหนังสือ Exploring Space เป็นภาษาไทย
- ทำแบบฝึกหัดแต่งประโยคโดยใช้ Verb to be
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- มีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Verb to be
คำถาม
- How do you get to the moon?
- Can you guess?
- What does it mean?
- What do you think about the moon?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- วิดีโอคลิป The Moon
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูอ่านหนังสือเรื่อง Earth and Moon (หน้า 2-9) ให้นักเรียนฟังพร้อมแปลความหมาย
- ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือเรื่อง Earth and Moon บนกระดาน จากนั้นให้นักเรียนเดาความหมาย
- ครูเปิดวิดีโอคลิป The Moon ให้นักเรียนดูจากนั้นถามว่า What is on the moon.
เชื่อม
- นักเรียนคาดเดาคำศัพท์บนกระดาน
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคบนกระดานพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น People live on the earth. The earth has a blue sky. The moon has no air.
- นักเรียนดูคลิปวิดีโอ The Moon จากนั้นเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ เช่น บนโลกของเรามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ส่วนดวงจันทร์ไม่มีสิ่งมีชีวิต
ใช้
- นักเรียนวาดภาพการ์ตูนช่องจากการดูคลิปวิดีโอ The Moon พร้อมเขียนประโยคโดยใช้ Verb to be
- นักเรียนอ่านประโยคที่เขียนให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพการ์ตูนช่องจากการดูคลิปวิดีโอ The Moon พร้อมเขียนประโยคโดยใช้Verb to be
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถพูดและคาดเดาจากการดูคลิปวิดีโอ The Moon ได้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Earth and Moon
- Verb to be
คำถาม
- How do you get to the moon?
- Can you guess?
- What does it mean?
- What do you think about the alien?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Earth and Moon
- แบบฝึกหัด
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคจากหนังสือเรื่อง Earth And Moon (หน้า 2-9) ให้นักเรียนอ่านประโยคและแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูแนะนำการแต่งประโยค Present Simple Tense เช่น The tree are on the earth. The mountain is on the earth.
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ The Moon แล้วถามว่า What did you see in this video?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงจากการทบทวนคำศัพท์ เช่น The earth is round like a ball. What makes daylight on the earth?
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is the moon. It is the sky.
- นักเรียนฝึกแต่งประโยค Present Simple Tense บนกระดาน เช่น The rock is on the moon. People live on the earth.
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด ให้นักเรียนเติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปให้ถูกต้อง The earth is _____ like a ball. The sun is on the ____
ใช้
- นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย 5 ประโยคลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด เติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปให้ถูกต้อง
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense ลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด เติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปให้ถูกต้อง
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามจากการสนทนาเป็นประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Earth and Moon ครูทบทวนคำศัพท์จากสัปดาห์ที่แล้วโดยการให้นักเรียนเขียนตามคำบอก นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมากและตั้งใจฟังคำศัพท์ที่ครูอ่านอย่างใจจดใจจ่อ ครูนำหนังสือเรื่อง Earth and Moon มาให้นักเรียนคาดเดา นักเรียนส่วนใหญ่สามารถคาดเดาเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น earth, moon, mountain, light, dark ครูแนะนำประโยค เช่น Tree is in the earth. Mountain is in the moon. และแนะนำการใช้ is และ are ระหว่างที่ครูกำลังเขียนตัวอย่างประโยคมีนักเรียนหลายคนเริ่มคุยกันส่งเสียงดัง ครูจึงใช้เพลง In On Under พร้อมทำท่าประกอบ 2 รอบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้ว ครูจึงพาอ่านออกเสียง นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้เอง เมื่อครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดปรากฏว่ามีนักเรียนบางคนไม่เข้าใจ ครูจึงเขียนตัวอย่างพร้อมคำแปลพร้อมอธิบายช้าๆ นักเรียนจึงสามารถทำแบบฝึกหัดได้เอง
ตอบลบ